Phát biểu tại diễn đàn truyền cảm hứng cho học sinh sinh sinh viên, tiềm năng phát triển ngành làm đẹp. Với sự tham dự của lãnh đạo các Bộ giáo dục và đào tạo, lãnh đạo Bộ lao động thương binh xã hội; đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chủ tịch TW Hội sinh viên Việt Nam, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, cùng Quý thầy cô, doanh nghiệp, học sinh sinh viên!
Tôi tên là Đào Thị Lan Phương, Ban thường vụ TW Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Chủ tịch Khối chăm sóc sức khoẻ sắc đẹp và spa thẩm mỹ Việt Nam được Ban lãnh đạo Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động, chuỗi các sự kiện của “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia ngành làm đẹp năm 2022”. Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi lời cám ơn, biết ơn tới Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam đã đồng thuận, tin tưởng giao Khối chăm sóc sức khoẻ sắc đẹp và spa thẩm mỹ Việt Nam triển khai chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp quốc gia ngành làm đẹp 2022.
Chuỗi hành trình là mong muốn của ngành làm đẹp trong việc giúp đỡ những mô hình khởi nghiệp kinh doanh có tính khả thi cao, thực tế có cơ hội được toả sáng và nhận được sự đào tạo huấn luyện phân tích từ các ban giám khảo, huấn luyện trong quá trình thi. Nhờ đó, các học sinh sinh viên có cơ hội tiếp cận các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp một cách thực tế, cũng như có cơ hội tìm thấy tương lai công việc sau khi ra trường. Tiềm năng khởi nghiệp và quy mô phát triển của ngành làm đẹp của Việt Nam là rất lớn, nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức để những các bạn trẻ, các bạn học sinh sinh viên đam mê chinh phục lính vực này. Tại diễn đàn này, tôi chia sẻ một số vấn đề cần quan tâm như sau:
Thứ nhất là: Về tiềm năng và cơ hội của thị trường chăm sóc sắc đẹp và dịch vụ Spa tại Việt Nam: Như chúng ta đã biết, mức sống của người dân hiện nay ngày càng tăng cao. Nếu như trước đây nhu cầu con người chỉ dừng ở mức: “ăn no mặc ấm” thì ngày nay nhu cầu đó đã thay đổi thành: “ăn ngon, mặc đẹp” và “được phục vụ, được tôn trọng”. Mọi người dần chú ý đến vẻ bề ngoài của mình hơn rất nhiều, giúp tự tin hơn trong cuộc sống, do đó, nhu cầu làm đẹp ngày càng cần thiết hơn bao giờ hết. Có thể nói, nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều và cần thiết trong cuộc sống hiện nay; nó không chỉ giới hạn ở phái nữ, mà ngày nay cả phái nam giới cũng rất quan tâm đến vè bề ngoài của mình. Nhu cầu làm đẹp luôn ở mọi độ tuổi, giới tính và nghề nghiệp.
Với nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều như hiện nay đã mở ra cơ hội cho những ai muốn tham gia đầu tư phát triển vào thị trường này. Học nghề làm đẹp cũng đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn để phát triển sự nghiệp tương lai. Cho thấy sự hấp dẫn từ thị trường này là rất lớn.
Thứ hai là: Về xu hướng sử dụng cách dịch vụ làm đẹp trong tương lai, hứa hẹn phát triển nhiều mô hình làm đẹp mới:
Khách hàng dần trở nên cầu kỳ hơn, luôn đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải nâng cao. Mặt khác, nhu cầu khách hàng ngày nay có xu hướng thiên về các dịch vụ làm đẹp tự nhiên, dùng mỹ phẩm tự nhiên hay trị liệu tự nhiên. Do vật, chất lượng dịch vụ luôn đòi hỏi đội ngũ nhân sự làm đẹp phải không ngừng trau dồi chuyên môn để làm hài lòng khách hàng và các loại mỹ phẩm đều ưu tiên sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Vì thế, ngành kinh doanh chăm sóc sắc đẹp và spa thẩm mỹ sẽ không ngừng phát triển trong những năm tới.
Thứ ba là: Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp gắn liền với công nghệ 4.0 nổi lên sau kỷ nguyên Covid-19 ngày càng phát triển và có nhiều cơ hội cho các cơ sở làm đẹp trong thời gian tới.
Tình hình Coivd hiện tại đang làm thay đổi toàn bộ nền kinh tế cũng như cuộc sống trên toàn thế giới, việc đầu tiên của mỗi người trong chúng ta là cần phải thay đổi và thích ứng với hiện tại, nhất là trong thời đại công nghệ số và kinh doanh trong ngành chăm sóc sức đẹp thẩm mỹ cũng cần phải thích ứng kinh trong bối cảnh kỹ thuật số thời Covid-19. Đó là việc các cơ sở này bắt đầu xây dựng hệ thống làm đẹp online trên mạng để tìm kiếm nhiều khách hàng nhất và góp phần xây dựng thương hiệu làm đẹp của mình. Điển hình đó là việc xây dựng website làm đẹp kết hợp với facebook để tiếp cận khách hàng. Các nền tảng như Instagram và TikTok giúp các thương hiệu dễ tiếp cận và minh bạch hơn trong thời kỳ đại dịch thông qua hình thức phát trực tiếp.
Người tiêu dùng quan tâm vẻ đẹp an toàn trong thời kỳ hậu Covid-19. Khách hàng đôi khi cảm thấy đến cửa tiệm rất đông, hoặc ngại phải đi xa, nắng nôi nên họ rất thích sử dụng dịch vụ làm đẹp trên điện thoại. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh làm đẹp không những giúp tiết kiệm nhiều chi phí mà còn mang lại hiệu quả kinh doanh vô cùng lớn. Đây có thể nói là xu hướng hot nhất hiện nay. Nếu như trước đây khách hàng phải đến trực tiếp tại Spa, hay tiệm làm đẹp (nối mi, làm móng…) để sử dụng dịch vụ thì ngày nay khách hàng mong muốn sử dụng dịch vụ này tại nhà nhiều hơn.
Ngành làm đẹp trong những năm qua đã có những sự phát triển vượt bậc, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà. Vì vậy việc tổ chức chương trình Ngày hội khởi nghiệp quốc gia ngành làm đẹp nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành cũng là sự đông viên khích lệ cho sự nỗ lực cống hiến ngành nghề của ngành làm đẹp trong những năm tới là niềm vinh dự, tự hào của những người làm việc trong lĩnh vực làm đẹp để có động lực phát huy tài năng, sức lực cho sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành làm đẹp. Với chuỗi hành trình 100 sự kiện tại 100 trường Đại học, Cao đẳng dạy nghề trên toàn quốc sẽ cùng chia sẻ phân tích các kiến thức xu hướng tiềm năng ngành nghề, các cơ hội thách thức của ngành làm đẹp trong thời đại mới.
Chuỗi chương trình thực sự đẹp lại những giá trị thiết thực cho toàn ngành; và vì vậy, ngày hôm nay tại đây, một lần nữa cho phép tôi được gửi lời cám ơn, cũng như xin hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Diễn đàn đã diễn ra thành công tốt đẹp,
Xin trân trọng cám ơn!